Thừa Thiên – Huế: Quốc lộ 1 được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng tiếp tục hằn lún, xuống cấp nghiêm trọng

07:29 | 25/07/2020

|
Tuyến Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, dù mới đưa vào sử dụng 5 năm, nhưng đã nhiều lần cắt vá, cào lên thảm lại… Gần đây, tuyến đường lại tiếp tục xuất hiện nhiều điểm hằn lún và xuống cấp nghiêm trọng khiến người đi đường lo lắng.
Tuyến Quốc lộ 1 qua xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư theo hình thức BOT đang được bóc lên thảm lại.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt, quyết định đầu tư từ năm 2013, có chiều dài gần 80km, với 3 thành phần dự án. Tháng 10/2015, dự án hoàn thành đưa vào sử dụng tạo thuận lợi trong việc kết nối huyết mạch giao thông giữa các tỉnh miền Trung.

Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm hoàn thành, đưa vào sử dụng, tuyến đường đã xuống cấp với hàng loạt điểm hư hỏng, hằn lún, ổ gà, ổ voi xuất hiện rất nhiều trên tuyến khiến người dân, lái xe đi trên tuyến đường này đều ngán ngẩm, bất an…

Nhiều điểm cắt vá nham nhở, đã hư hỏng trở lại.

Tại khe co giãn cầu ở phía Bắc đèo Mũi Né, thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc) bong tróc, hư hỏng kéo dài hơn 1m. Người dân ở đây tỏ ra lo lắng: Đường xuống cấp, khe co giãn hư hỏng đã lâu nhưng không thấy đơn vị nào đến sửa chữa. Mỗi lần xe chạy ngang qua bánh xe sập xuống khe co giãn vọng ra tiếng kêu rất lớn làm người dân ở gần đường nhiều lần thót tim.Dọc trên tuyến xuất hiện hàng loạt điểm bong tróc, ổ voi, ổ gà và vệt hằn lún sống trâu… ở giữa mặt đường. Trên tuyến xuất hiện nhiều điểm cào bóc, cắt vá nham nhở, nhiều điểm đã bị hằn lún, bong tróc, sống trâu xuất hiện trở lại, nặng nhất đoạn qua xã Lộc An và xã Lộc Điền (huyện Phú Lộc).

Tại khu vực cầu Sư Lỗ, thuộc xã Lộc Điền, cầu Truồi, xã Lộc An và cầu Nước Ngọt, xã Lộc Thủy (huyện Phú Lộc) phần mặt cầu bị bong tróc, phần tiếp giáp mố cầu bị lún khiến người điều khiển phương tiện tham gia thông qua đây rất nguy hiểm.

Khe co giãn bong tróc trong thời gian dài không được sửa chữa.

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn – một lái xe đường dài cho biết: Không rõ đơn vị thi công kiểu gì nhưng thấy đường rất nhanh xuống cấp, hư hỏng, ổ voi, ổ gà, các vệt hằn lún xuất hiện dày đặc và trải dài trên cả tuyến đường qua địa bàn tỉnh. Các cơ quan không sớm sửa chữa sẽ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ Km 791A+500 đến Km 848+875, có chiều dài 31,27km do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư theo hình thức BOT với quy mô bốn làn xe cơ giới, hai làn xe hỗn hợp. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.209 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 8/2013, hoàn thành cơ bản vào tháng 8/2015.

Tiếp đến là Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn từ Km 848+875 đến Km 890+200, có chiều dài hơn 40km với tổng mức đầu tư hơn 1.660 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách do Ban Quản lý dự án 4 – Bộ Giao thông vận tải làm đại diện chủ đầu tư và thi công.

Dự án Đầu tư xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia (huyện Phú Lộc) với chiều dài hơn 7,8km, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 1.741 tỷ đồng. Dự án do Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư, thi công.

Nhiều đoạn nhựa đường bong tróc lên gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt vào ban đêm.

Ông Nguyễn Đình Phúc – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 4 – Bộ Giao thông vận tải cho biết: Quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế do đơn vị làm đại diện chủ đầu tư và thi công vẫn đang trong thời gian bảo hành. Dự án đến tháng 8/2020 mới hết thời gian bảo hành, đơn vị đã cho kiểm tra, thống kê những điểm hư hỏng để tiến hành khắc phục, sửa chữa trước khi bàn giao cho đơn vị quản lý. Những ngày này, đơn vị đang cho cào bóc những điểm bong tróc, sống trâu, cắt vá những ổ gà… và dự kiến những ngày tới sẽ hoàn thành.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

Báo Xây dựng